• -  :  :

Nâng cao chất lượng huấn luyện môn học GDQP&AN cho sinh viên ở Trung tâm GDQP&AN thuộc Trường Sĩ Quan Thông Tin

     Năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ trưởng các cấp (Hội đồng GDQP&AN Trung ương, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Thủ trưởng Cục Dân quân tự vệ, Thủ trưởng Binh chủng TTLL; HĐGDQP&AN QK5; HĐGDQP&AN tỉnh Khánh Hòa), Trung tâm GDQP&AN thuộc Trường Sĩ quan Thông tin đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; tập trung lãnh đạo toàn diện, triển khai đồng bộ các mặt công tác GDQP&AN. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Những kết quả nổi bật là:

    1. Tổ chức huấn luyện môn học GDQP&AN theo đúng hướng dẫn, quy định của BQP về công tác GDQP&AN cho sinh viên. Trong năm 2024, Trung tâm GDQP&AN thuộc Trường Sĩ quan Thông tin đã thực hiện tốt nhiệm vụ liên kết huấn luyện cho 3.524 sinh viên của 11 trường Đại học, Cao đẳng bảo đảm an toàn, chất lượng khá (tỷ lệ khá, giỏi tăng 6,46% so với năm 2023).

    2. Trung tâm thường xuyên tổ chức tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý. Cử 10 lượt cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn CB, GV tham gia giảng dạy môn học GDQP&AN do Bộ GDĐT tổ chức (7/2024), Bộ LĐTB&XH (8/2024) bảo đảm chặt chẽ, theo đúng kế hoạch.

    Đặc biệt, tại Hội nghị tập huấn của Bộ GDĐT, Trung tâm GDQP&AN của Trường Sĩ quan Thông tin được giao nhiệm vụ, báo cáo 02 chuyên đề, được Ban tổ chức tập huấn đánh giá cao.

         Hiện nay, đội ngũ GV của Trung tâm có trình độ chuyên môn cao (100% có trình độ từ ĐH trở lên, trong đó hơn 70% có trình độ sau ĐH; lực lượng GV được đào tạo và có chứng chỉ đào tạo GV GDQP&AN, bồi dưỡng NVSP).

         3. Trung tâm triển khai đầu tư, củng cố hệ thống nhà ở, cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, trang thiết bị dạy học, qua đó nâng cao chất lượng huấn luyện cho sinh viên khi tham gia học tập sát với các nền nếp chế độ trong môi trường quân sự. HS, SV các trường học tập môn học GDQP&AN tại Trung tâm ngoài việc được trang bị các kiến thức, kỹ năng quân sự, còn trực tiếp được rèn luyện, trải nghiệm trong môi trường quân sự.

       4. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng kỹ năng mềm như tập hát các bài hát quy định trong quân đội, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian...qua đó tạo môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất cho sinh viên được trải nghiệm và trau dồi các kỹ năng, thêm yêu môi trường quân sự hơn.

        5. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảng dạy môn học GDQP&AN: xây dựng trang web của Trung tâm GDQP&AN (tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ công tác quản lý, điều hành); hoàn thành xây dựng 100% bài giảng điện tử tự học theo chuẩn Elearning các học phần lý thuyết môn học GDQP&AN cho sinh viên đối tượng các trường ĐH, Cao đẳng sư phạm.

        Đổi mới mạnh mẽ phương thức thi, kiểm tra cho sinh viên với nhiều hình thức thi nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của sinh viên như: kiểm tra trựa tiếp, kiểm tra trắc nghiệm khách quan trên phần mềm trắc nghiệm khách quan do Trung tâm xây dựng; bài tập chuyên đề, kiểm tra bắn súng AK trên máy bắn tập…Chính vì vậy, chất lượng giảng dạy môn học GDQP&AN không ngừng được nâng cao.   

         Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác GDQP&AN cho sinh viên tại Trung tâm trong thời gian tới, Trung tâm xác định thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp trong đó chú trọng thực hiện tốt một số nội dung sau:

          Một là, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trung tâm. Đây vừa là mục tiêu, vừa là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giảng dạy môn học GDQP&AN.

          Chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hệ thống những kỹ năng sư phạm cần thiết, như: thiết kế bài giảng, tổ chức điều  khiển, định hướng hoạt động, giải quyết các tình huống sư phạm,…tiến hành tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Mặt khác, tăng cường hoạt động phương pháp, duy trì dự giờ, hội giảng để đội ngũ giảng viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Cập nhật, bổ sung kịp thời sự phát triển mới của nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc vào nội dung giảng dạy.

    Hai là, đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học

   + Nâng cao chất lượng soạn giáo án, ứng dụng CNTT vào nghiên cứu, trao đổi, cập nhật, khai thác thông tin, tư liệu trong biên soạn giáo án điện tử, mô phỏng các tình huống chiến đấu, động tác kỹ thuật, chiến thuật bộ binh, trường bắn và đưa những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động QPAN vào bài giảng, tạo sự sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người học qua từng bài học.

     + Tích cực, chủ động nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung nội dung bài giảng cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

     + Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực; khắc phục lối truyền thụ một chiều theo kiểu độc thoại, tăng tính đối thoại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, rèn luyện cho sinh viên năng lực tư duy, vận dụng kiến thức vào thực hành và thông qua thực hành để tiếp thu kiến thức lý thuyết giúp sinh viên tiếp thu kiến thức từ thực tế.

    Ba là, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, học liệu, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị dạy học tăng cường nghiên cứu, xây dựng các phần mềm mô phỏng, hệ thống bài giảng điện tử, học liệu số phục vụ nghiên cứu, học tập của SV.

   Bốn là, chủ động phát huy vai trò tích cực, tự giác của sinh viên trong quá trình tham gia học tập môn GDQP&AN.

     Thực hiện có hiệu quả việc duy trì các chế độ nền nếp trong quá trình huấn luyện, kết hợp với tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thông qua đó phát huy được tính tích cực, tự giác của sinh viên khi tham gia học tập tại Trung tâm.

       Năm là, thực hiện tốt việc thu thập thông tin phản hồi từ người học và các đơn vị liên kết đào tạo để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh các hoạt động của Trung tâm để công tác GDQP&AN cho sinh viên ngày càng đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

 

[1] Giỏi 26 (0,74%), Khá 1.653 (46,91%), Đạt 1.769 (50,2%), K.Đạt 76 (2,16%). Tỷ lệ khá, giỏi: 47,64% (năm 2023 là 41,18%).

Đại tá Nguyễn Danh Khoa - Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Giám đốc Trung tâm GDQP&AN

Các tin khác